Trang

Thứ Ba, 5 tháng 2, 2013

Xây nhà đẹp


1. Tại sao phải xây nhà đẹp ?
Ngày nay trong cuộc sống khá giả và tiện nghi, con người không chỉ dừng lại ở mức “đủ no,đủ ấm, đủ mặc,” mà họ còn quan tâm tới “ăn ngon, mặc đẹp và nhà ở cũng phải đẹp” , nhà đẹp không phải chỉ dùng là nơi trú mưa, trú nắng mà nó còn phải đẹp một cách tổng thể từ trong ra ngoài và từ ngoài vào trong.

Để  xây dựng một căn nhà không phải là một vấn đề khó đối với mỗi gia đình, tuy nhiên xây dựng như thế nào được xem là đẹp, là hài hòa với thiên nhiên, với môi trường xung quanh là cả một vấn đề, vì vậy khi  muốn xây dựng được một ngôi nhà đẹp như trong mơ của mình các bạn cần phải xem xét và tìm hiểu thật kỹ về nhiều mặt, như thế nào là một ngôi nhà đẹp ?, phong cách ngôi nhà như thế nào là đẹp?, thiết bản vẽ như thế nào là hợp lý?, chi phí ra sao?…

Chung quy lại một căn nhà đẹp không chỉ là đẹp ở vẻ bề ngoài hay sự sang trọng bên trong của nội thất mà ngôi nhà ấy còn  cần phải là một công trình mà những con người sống trong ngôi nhà ấy cảm thấy thật thoải mái, nơi mà họ luôn mong muốn trở về sau mọi vất vả lo toan ngoài cuộc sống, 

xây nhà đẹp
                       Hình 1 : Những ngôi nhà có biệt thự sân vườn thường rất đẹp

2. Khái niệm về một ngôi nhà đẹp
Một ngôi nhà đẹp là sự tổng hòa của nhiều yếu tố  như môi trường, lối sống, phong thủy…, không chỉ đòi hỏi ở khâu thiết kế  mà nó còn yêu cầu ở khâu thi công phải có sự làm việc công phu và tỉ mỉ.
Một ngôi nhà được xem là đẹp trong thời  điểm này nhưng chưa chắc đã đẹp trong thời điểm khác nó vẫn được xem là đẹp, sự tiến bộ trong khoa học kiến trúc cũng như sự tiến bộ của khoa học công nghệ nó luôn thay đổi hàng ngày, vì vậy mà quan điểm giá trị của cái đẹp về kiến trúc cũng thay đổi theo thời gian. xây nhà đẹp không hề đơn giản

Tuy nhiên,trong một góc độ nhất định chúng ta cũng có thể  đưa ra được một số tiêu chí để đánh giá về một ngôi nhà đẹp là một ngôi nhà như thế nào:

Thứ nhất, điều cơ bản để có một ngôi nhà đẹp ta phải tuân thủ những nguyên tắc cơ bản trong thiết kế và xây dựng nhà ở. Ngôi nhà phải cân đối về bề mặt kiến trúc,có nghĩa là kết cấu của ngôi nhà phải hòa hợp, thân thiện với thiên nhiên môi trường xung quanh. 

Thứ hai, ngôi nhà phải có màu sơn sáng,nhã nhặn tạo cảm giác dễ dịu và thoáng mát trong ngôi nhà.

Thứ ba, ngôi nhà có sự hài hoà và khéo léo trong cách sắp xếp, trang trí các đồ dùng,vật dụng trong nhà, để luôn tạo cảm giác ngôi nhà lúc nào cũng gọn gàng,ngăn nắp và rộng rãi. 

Ngoài ra ,một ngôi nhà đẹp là ngôi nhà được nằm trong  một khuôn viên hài hòa, tức là công trình được đưa vào thiên nhiên,và thiên nhiên được đưa vào vào công trình. Vì vậy, nếu có khả năng bạn có thể thiết kế thêm hoa cỏ, ao cá, cảnh quan xung quanh, nó sẽ làm cho giá trị của ngôi nhà bạn tăng thêm và cuộc sống của bạn sẽ trong lành hơn.

3. Miêu tả về phong cách nhà của người Việt
          Theo phong cách truyền thống của người Việt các ngôi nhà được xây trên một diện tích khá rộng, các không gian trong nhà cũng được phân biệt tương đối rõ ràng. Những ngôi nhà theo phong cách này thường lựa chọn cho ngôi nhà của mình những đồ đạc làm từ chất liệu gỗ, tre, nứa, đất, đá,...  mang đậm nét cổ điển như hoa văn chạm trổ tỉ mỉ, tinh xảo hoặc kiểu dáng bề thế, trang trọng mang đến cho mỗi không gian nét đẹp sang trọng, ấm cúng. Các mầu sắc kết hợp trong không gian nội thất được sử dụng hợp lý với các mầu trung tính để vừa dễ phối hợp với các vật dụng mà còn tạo cho không gian trở nên nhẹ nhàng và dễ chịu.
  
Hình thức bên ngoài của ngôi nhà thường rất mộc mạc giản dị, nhưng bên trong cái vẻ giản dị, mộc mạc khiêm nhường của ngôi nhà Việt truyền thống là tiềm ẩn bên trong cả cội nguồn của một dân tộc, một sức sống lâu bền, mãnh liệt của người Việt Nam.

4. Nhà đẹp phải có thiết kế đẹp
Như chúng ta đã biết thiết kế là khâu quan trọng nhất trong quy trình hình thành và xây dựng một ngôi nhà. Thiết kế nhà đẹp là điều thực sự khó khăn và chưa chắc đã mang lại hiệu quả như ý. Nó không chỉ đòi hỏi người thiết kế phải tạo  một không gian thật tuyệt mà còn phải phù hợp với  phong thủy.

Trên thực tế, tiêu chuẩn của một bản thiết kế nhà đẹp không hề theo khuôn mẫu, nó thường được đánh giá qua sức sáng tạo của các nhà thiết kế và mức độ hài lòng của gia chủ.

xây nhà đẹp phải có thiết kế đẹp
                                   Hình 2: Xây nhà đẹp phải có thiết kế đẹp

5. Nhà đẹp phải đươc thiết kế trên một khu đất đẹp
Người Việt khi làm ăn, xây nhà đều có thói quen xem phong thủy. Vì vậy, họ tin rằng khi xây nhà đẹp phải chọn một khu đất thật đep và vữa vặn, dưa theo  phong thủy nhà ở có hình vuông là tốt nhất, bởi nhà ở vuông vắn khiến năng lượng của khí sinh ra dòng chảy tuần hoàn, mang lại nhiều điều tốt lành cho gia đình.

Nhìn theo quan điểm hiện đại, tính thực dụng của ngôi nhà hình vuông cao, trang trí nội thất cũng tiện, hơn nữa dễ thỏa mãn các nhu cầu về thông gió, ánh sáng… Sống trong ngôi nhà này tự nhiên sẽ cảm thấy thoải mái, bình an.

Có một số nhà ở mang đến cho con người cảm giác tinh thần thanh thản; mà có một số nhà ở lại khiến con người cảm thấy áp bức, u buồn, đứng ngồi không yên, một trong những nguyên nhân của nó là ưu khuyết điểm về bố cục kết cấu của nhà ở không giống nhau. Vì vậy bạn còn phải xem xét cách sắp xếp bố cục ngôi nhà trên mảnh đất đó.

xây nhà đẹp trên khu đất rộng
                 Hình 3: Nếu căn nhà được xây dựng trên một khu đất rộng thì sẽ rất tuyệt vời

6. Xây nhà đẹp nhưng chi phí phải hợp lý
Để tiết kiệm nhất trong các khoản chi phí cho xây dựng, chúng tôi xin chia sẻ với bạn một số lời khuyên bổ ích từ các chuyên gia.
Thứ nhất, là chọn mua mảnh đất dễ xây

Mảnh đất phải bằng phẳng, giao thông thuận tiện và gần những tiện nghi công cộng như trường học, chợ, siêu thị,… là mảnh đất rất tuyệt vời, vì nó đã giảm bớt cho gia chủ rất nhiều chi phí trong quá trình xây dựng. 

Thứ hai, là lựa chọn phong cách của ngôi nhà

Phong cách ngôi nhà bạn chọn sẽ quyết định số tiền bạn bỏ ra để chi trả cho nó. Nếu bạn có ngân sách vừa phải, hãy chọn phong cách nhà hiện đại, với đường mái và cửa sổ đơn giản. 

Thứ ba, Bạn hãy đi thăm thật nhiều ngôi nhà đã xây

Bạn có chắc chắn rằng mẫu nhà mà mình lựa chọn xây đã đúng với mong ước của mình? Có thể sau tham khảo trên các website kiến trúc, sách và tạp chí kiến trúc, hay tận mắt ngắm nghía nhiều ngôi nhà mới xây bạn sẽ thấy nhiều ngôi nhà duyên dáng hơn, phù hợp hơn và cảm thấy tiếc với quyết định của mình? Vì vậy, trước khi quyết định xây, hãy dành thời gian tham khảo và đi thăm thật nhiều. 

Thứ tư, là hãy là chủ thầu của chính ngôi nhà mình

Là chủ thầu của chính ngôi nhà mình giúp bạn tiết kiệm từ 5 – 10% tổng chi phí xây dựng cho ngôi nhà. Tuy nhiên, điều này chỉ có thể áp dụng với những người có kiến thức cơ bản về xây dựng

Thứ năm, là thuê công ty thiết kế, kiến trúc sư và đơn vị xây dựng có uy tín

Tham khảo ban bè, sách, báo, hay tìm một công ty thiết kế, hoặc kiến trúc sư thiết kế có kinh nghiệm, và đặc biệt là phong cách thiết kế của họ phải phù hợp với sở thích và yêu cầu sử dụng của gia đình bạn. Hãy đi xem những công trình mà họ đã thực hiện để đánh giá được trình độ của họ và chất lượng công trình. 

Khi đã chọn được một đơn vị ưng ý, thì nên dành khoảng thời gian nhất định để đồng hành cùng kiến trúc sư trao đổi, thống nhất. 

Thứ bảy, là tân dụng những cửa hàng vật liệu giảm giá, hoặc lợi thế của cửa hàng online

Mua trên mạng thường có giá rẻ hơn so với mua ở cửa hàng. Đặc biệt, nhiều cửa hàng vật liệu xây dựng online còn miễn phí vận chuyển. Ngoài ra, bạn cũng nên tìm kiếm những nơi đang thanh lý hay giảm giá.

Thứ tám, là  bạn phải bỏ công sức vào

Không có cách nào tiết kiệm bằng việc bạn xắn áo lên và làm những việc trong khả năng và thời gian cho phép của mình. Trước khi xây dựng, bạn hãy trao đổi về những phần việc mà bạn sẽ tự làm với bên xây dựng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét