Trang

Thứ Sáu, 8 tháng 2, 2013

thiết kế nhà ở


Xây dựng nhà là một trong những chuyện lớn của đời người, vì vậy nhà không đơn thuần chỉ để ở, mà nó còn phải có tính tiện dụng, tính thẩm mỹ, tính kinh tế và tính bền vững. Cho nên ta cần phải nghiên cứu thật kỹ để chọn cho mình một thiết kế tối ưu nhất.  

Thiết kế nhà ở gồm hai phần : Nội và Ngoại thất
1. Thiết kế ngoại thất
Ta cần phải làm việc với các nhà tư vấn thiết kế đề có được một căn nhà như ý muốn của mình. Việc thiết kế nhà là do kiến trúc sư đảm nhận. Việc đầu tiên khách hàng phải cung cấp thông tin như kích thước, diện tích khu đất, xây dựng theo phong cách gì  ( châu âu hay châu á).

thiết kế ngoại thất
                                                Hình 1 : Thiết kế xây dựng ngoại thất cho ngôi nhà

Dựa vào mặt bằng
- Mặt bằng là yếu tố quan trọng quyết định ngôi nhà của bạn, tùy thuộc vào diện tích và các vị trí khác nhau, kiến trúc sư sẽ tư vấn cho khách hàng cách đặt vị trí nhà phù hợp. 

Chọn hướng nhà là một công việc rất quan trọng trong thiết kế nhà ở
- Chọn hướng nhà phù hợp, có thể dựa theo phong thủy trong xây dựng nhà.
- Cửa chính ( cũng là hướng nhà) là yếu tố quan trọng quyết định phong thủy của căn nhà.
- Chọn hướng bếp nấu phù hợp, tuyệt đối nhìn từ cửa chính vào không được nhìn thấy bếp.

Hình thái và số tầng nhà
- Hình thái vuông vắn, có trước có sau, hài hòa, trước hẹp sau rộng, tức nhà phải nở hậu. Chiều ngang phải ngắn hơn chiều dài; phía trước thấp, phía sau cao

- Số tầng phụ thuộc vào yêu cầu của khách hàng, đó là nhà dân dụng, nhà cấp 1, cấp 2,cấp 3, cấp 4… hay cấp đặc biệt. Nhà ở thông thường là nhà cấp 4, cấp 4.
 Các kiểu nhà thường gặp : nhà ống, nhà thái…
2. Thiết kế nội thất
a. Dưạ vào công năng và đối tượng sử dụng
Dựa vào nhu cầu, tính cách cũng như sở thích của người sử dụng nó mà thiết kế màu sắc, vật dụng sao cho phù hợp.  Một ngôi nhà tiện nghi bao gồm: phòng khách, phòng thờ, phòng ngủ, bếp, kho đựng đồ, nhà vệ sinh, phòng dành cho trẻ em…, 

thiết kế nội thất nhà ở
                                     Hình 2: Thiết kế nội thất cho ngôi nhà

- Phòng khách là nơi khá quan trọng, là trung tâm của ngôi nhà. Nếu một nhà có hai phòng khách thì phải một lớn một nhỏ, Cửa phòng khách không đối diện với cửa phòng khác. 

- Phòng thờ là nơi thờ cúng tổ tiên, phật pháp…nếu đó điều kiện nên xây phòng thờ riêng. Đây là nơi linh thiêng để thờ cúng nên phải đặt ờ hướng có phong thủy tốt.

- Phòng ngủ là nơi nghỉ ngơi của con người sau một ngày làm việc căng thẳng, mệt mỏi. Do vậy đây cũng cần phải chọn hướng phù hợp cho căn phòng, và thiết kế ấm cúng, trang nhã, tạo cảm giác thoải mái cho người sữ dụng. Tùy thuộc vào số lượng người sử dụng mà thiết kế phòng ngủ phù hợp và tiện dụng.

- Phong tắm và nhà vệ sinh. Nhà vệ sinh thường không sạch sẽ cần đặt ở hướng xấu của căn nhà để lấy độc trị độc. Không đặt NVS ở trung tâm căn nhà, nên đặt ở chỗ khuất tránh tâm nhìn…

b. Chọn cho ngôi nhà một phong cách
Phong cách chỉ một nét riêng sẽ tạo cho ngôi nhà bạn có một nét thẩm mỹ độc đáo. Hơn so với các ngôi nhà khác, nó tùy thuộc theo ý tưởng của gia chủ hay dựa theo các phong cách thường được sử dụng như cổ điển, hiên đại hay kết hợp đông tây,…

thiết kế ánh sáng cho ngôi nhà
                                           Hình 3 : Thiết kế ánh sáng là khâu cực kì quan trọng

 Ánh sáng trong việc thiết kế nhà ở
Ngoài việc sử dụng ánh sáng tự nhiên. Trong trang trí ta còn sử dụng nguồn ánh sáng gián tiếp như đèn. Đèn có nhiều loại và nhiều màu khác nhau, rất phong phú và đa dạng…Tùy thuộc vào từng khu vực mà trang trí ánh ssáng cho phù hợp.

Về màu sắc trong thiết kế nhà ở
Nhà thiết kế dựa vào ý tưởng chủ đạo và phong cách nội thất, từ đó lựa chọn màu sắc chủ đạo, vật liệu hoàn thiện, ốp lác cho các thành phần cố định, sao cho phù hợp với túi tiền của gia chủ mà vẫn sang trọng và ấm cúng. Màu còn phải dựa theo phong thủy, vận mệnh của gia chủ, cần lựa chon kỹ để tránh xung khắc với gia đình. 

Lựa chọn, sắp xếp trang thiết bị
Việc lựa chọn, sắp xếp trang thiết bị không chỉ phục vụ cho công năng sử dụng mà còn là yếu tố quan trọng để tạo ra cho ngôi nhà một không gian ngăn nắp, gọn gàng và rộng rãi nhưng vẫn đầy đủ tiện nghi. 

Cách trang trí trong giường ngủ phải hài hòa, dễ chịu, tạo cảm giác thoải mái khi sử dụng. Phòng ngủ trẻ em thì cần tránh sử dụng những thiết bị gây nguy hiểm cho trẻ. Phòng khách thì phải sang trọng và rộng rãi. Phòng bếp thì ngăn nắp, sạch sẽ…

Giám sát thi công đúng với bản vẽ thiết kế nhà ở
Gia chủ cần theo dõi quá trình thi công một cách thường xuyên. Phải phải giám sát kỹ thuật thi công để đảm bảo các chi tiết trang trí được thực hiện đúng với ý đồ thiết kế của mình. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét