Trang

Thứ Tư, 13 tháng 2, 2013

xây dựng dân dụng


1. Xây dựng dân dụng là gì?
Là lập dự án, thiết kế, thi công, nghiệm thu và bảo trì các công trình dân dụng như nhà ở và các công trình khác.
2. Xây dựng dân dụng
Ta cần phân loại các công trình dân dụng đề dễ dàng thiết kế và thi công hơn.
Nhà ở gồm có nhà cấp đặc biệt, cấp 1, cấp 2, cấp3, cấp 4, chung cư và biệt thự.
- Cấp đặc biệt: Là nhà ở có tổng diện tích sàn lớn hay bằng 15.000m2 ( ≥15.000m2) hay có chiều cao trên hay bằng 30 tầng ( ≥30 tầng).
- Cấp I: Là nhà ở có tổng diện tích sàn từ 10.000m2 đến dưới 15.000m2 (từ 10.000m2 < 15.000m2) hay có chiều cao từ 20 đến 29 tầng.
- Cấp II: Là nhà ở có tổng diện tích sàn từ 5.000m2 đến dưới 10.000m2 (từ 5.000m2 < 10.000m2) hay có chiều cao từ 9 đến 19 tầng.
- Cấp III: Là nhà ở có tổng diện tích sàn từ 1.000m2 đến dưới 5.000m2 (từ 1.000m2 < 5.000m2) hay có chiều cao từ 4 đến 8 tầng.
- Cấp IV: Là nhà ở có tổng diện tích sàn dưới 1.000m2 hay có chiều cao nhỏ hơn hay bằng 3 tầng ( ≤ 3 tầng).

Các công công cộng : bệnh viện, bãi đậu xe, nhà ga, bến xe, nhà hàng, khách sạn,…
Lập dự án: đây là việc đầu tiên cần làm. Việc lập dự án cho công trình nhà ở khác hoàn toàn so với các công trình lớn hơn. Dự án là dự tính các phương án hiệu quả nhất nhằm giúp khách hàng chọn cho mình phương án tốt nhất.
+ Đối với các công trình nhà ở việc lập dự án có vẻ nhẹ nhàng, đơn giản hơn. Dự toán cũng thấp, chỉ duy nhất một người đứng ra đầu tư để sở hữu toàn bộ công trình xây dựng. Việc lập dự án chỉ trao đổi khép kín. + Còn đối với các công trình lớn thì việc lập dự án phức tạp hơn, cạnh tranh nhau để thầu xây dựng công trình đó. Thường vì có nhiều người cùng nhau góp vốn nên dự toán khá cạnh tranh, giúp cho người đầu tư có thể cân nhắc và chọn ra cho mình nhà thầu uy tín nhất.

- Thiết kế: việc tiếp theo cần làm là thiết kế công trình xây dựng dân dụng.
+ Nhà ở: việc thiết kế phụ thuộc vào nhu cầu của khách hàng. Các mẫu thiết kế đa dạng và phong phú.  Cần dựa vào diện tích, số vốn mà chủ nhà đưa ra. Bên cạnh đó ta nên tham khảo sở thích và một số kiểu nhà mẫu gần giống với ý muốn của khách hàng. Từ đó tổng hợp đưa ra mẫu nhà ưng ý nhất. Có nhiều phong cách khác nhau : hiện đại, cổ điển, sự kết hợp giữa cổ điên và hiện đại, giữa phương đông và phương tây… Nhà ở được phân loại khá rõ : nhà cấp 1, cấp 2, cấp 3, cấp4, cấp đặc biệt, và biệt thự. Thiết kế của từng loại riêng biệt thì hoàn toàn khác nhau.

+ Các công trình lớn hơn thì việc thiết kế sẽ mất nhiều thời gian và công sức hơn. Đây là công trình phục vụ cho nhu cầu của mọi người dân, nên cần có quy mô lớn, sự tiện dụng trong cách sử dụng cũng như phải đảm bảo yêu cầu về mặt an toàn. Dựa vào mặt bằng diện tích, tồng số vốn đầu tư để cho ra mẫu thiết kế phù hợp và hiệu quả nhất.

- Thi công: sau khi thiêt kế xong ta tiến hành thi công công trình
Nhà ở : việc thi công nhà ở thường bắt đầu bằng việc xây phần thô: đổ móng, xây móng, dựng khung cho căn nhà, xây tường, cột, đổ copha, đan sắt thép…Sau đó sẽ hoàn thiện nốt các công đoạn như lát gạch, ốp gạch, sơn tường, lắp đặt các thiết bị đèn, điện, các công trình nhà vệ sinh…và cuối cùng là trang trí xung quanh nhà và nội thất bên trong.

+ Các công trình lớn hơn thì cũng tương tự như vậy, xây phần thô trước: đổ móng, dựng khung, đổ sắt thép… sau đó đến phần hoàn thiện: lát gạch, ốp gạch, các công trình phụ khác…và trang trí nội thất bên trong cũng như khung cảnh bên ngoài. 

Tùy thuộc vào bản thiết kế mà thi công. Phải đảm bào đảm bảo các công đoạn thật chính xác. 
Phần móng khá quan trọng, đòi hỏi phải được tính toán kĩ lưỡng về sức chịu tải của công trình.  Cần đào móng từng khu vực, sau đó đầm móng và đổ bê tong lót móng.
Phần khung việc đầu tiên là đổ copha, rồi lắp dựng copha, rồi đến giai đoạn đan cốt thép và lắp đặt vào công trình. Sau đó đổ bê tông lên phần cốt thép với lắp. 
Tiếp tục đến phần hoàn thiện như xây gạch, ốp và lát gạch, gắn các thiết bị và công trình phụ.

- Nghiệm thu: Đây là việc cần làm sau khi hoàn tất bất cứ một công trình xây dựng dân dụng nào. Tính toán xem có phát sinh thêm vấn đề nào không. Sau đó kết thúc hợp đồng và giao công trình cho khách hàng

- Bảo trì: cần có chính sách bảo trì hợp lý và cụ thể đối với từng khách hàng. Các công trình lớn do nhiều người sử dụng nên không thể tránh được tình trạng xuống cấp và hư hỏng, cần sữa chữa kịp thời và hiệu quả để phục vụ cho nhu cầu của người sử dụng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét