Trang

Thứ Ba, 18 tháng 9, 2012

Trường quay Trung Quốc: Hàng ngàn người chầu chực tìm vai phụ

Nhìn vào mức thu nhập cao “ngất ngưởng” và đời sống xa hoa của các diễn viên Trung Quốc, nhiều người ở đất nước này đang “ôm mộng” kiếm được tiền bằng cách “mai phục” ở những trường quay nổi tiếng, thậm chí Tết cũng chẳng về quê, để có được những vai diễn quần chúng.



Tết Nguyên đán năm nay, Hu Yiwen không về quê ăn Tết vì anh không muốn bỏ lỡ cơ hội được đóng những vai quần chúng trong các serie phim truyền hình được quay ở phim trường Hoành Điếm nổi tiếng - nơi cách nhà anh tới 1.650 km.

Hàng ngàn người chờ vai quần chúng

Hu là 1 trong 4.000 người có mặt ở phim trường Hoành Điếm để tìm kiếm các vai phụ. Nếu được chọn tham gia đóng một phim nào đó anh sẽ được trả khoảng 40-800 NDT/ngày (tương đương từ 6 – 130 USD). Nhưng thường thì những người như anh phải đợi cả tháng trời may ra mới được chọn đóng vai phụ, như một người lính, vũ công hoặc người bán dạo trên phố. Lời thoại của những nhân vật này trong phim không quá 10 câu. Và thực tế là số tiền ít ỏi đó không đủ để Hu trả tiền thuê phòng trọ mỗi tháng là 300 NDT.


Phim trường Hoành Điếm
Cách đây 1 năm, chàng trai 27 tuổi này đã tới trường quay Hoành Điếm với mộng ước trở thành một diễn viên, mặc dù lúc đó anh đang có một công việc với thu nhập ổn định là quay video ở quê nhà Quý Châu. “Tôi thấy chán khi quay những người khác. Tôi muốn có một sự nghiệp mang tính phiêu lưu hơn và có thể kiếm được tiền để làm vốn kinh doanh” - Hu giãi bày.

Cha mẹ Hu ủng hộ con trai từ bỏ công việc cũ khi họ nghĩ rằng Hu có thể phát triển được khả năng diễn xuất mà anh đã được học ở trường đại học. “Cha mẹ tôi không hề biết dù chỉ đóng 1 vai tôi tớ không hề có tên tuổi trong một bộ phim nào đó, tôi phải dậy từ 4 giờ sáng và đi ngủ vào 1 giờ đêm. Thủ những vai đó tôi luôn phải trong tư thế cúi đầu. Đóng nhiều nên tôi đã bị ‘nhiễm’ tư thế đó và giờ kể cả khi không đóng phim tôi vẫn quen cúi đầu.”- Hu cho biết.

Tạo dựng tên tuổi   

Trong số những diễn viên phụ ấy có người đã tạo dựng được tên tuổi cho mình. Điển hình trong số đó là Vương Bảo Cường. Anh là một nông dân chính hiệu và giờ là một diễn viên nổi tiếng ở Trung Quốc sau một thời gian lăn lộn ở phim trường Bắc Kinh, đóng nhiều vai diễn quần chúng. Vương Bảo Cường đã tham gia một số phim nhựa và serie phim truyền hình ăn khách, trong đó có phim Thiên hạ vô tặc (2004) và Hiệu lệnh tập kết (2007) của đạo diễn Phùng Tiểu Cương.


Vương Bảo Cường, từ một nông dân chính hiệu đã vươn lên nhờ các vai diễn quần chúng
“Tôi biết mình không có đủ may mắn để trở thành một Vương Bảo Cường kế tiếp. Tôi mong được trở thành một phó đạo diễn có lương cao. Hầu hết các diễn viên phụ đều muốn đổi việc và có cuộc sống ổn định hơn sau khi đã kiếm được chút tiền” - Wang Mei, một phụ nữ 25 tuổi đến từ tỉnh Sơn Đông, bày tỏ mơ ước.

Ai cũng có quyền sống với ước mơ, nhưng Hu cho biết anh không mơ ước một cách mù quáng. Anh hy vọng sẽ “đổi đời” khi 2 tháng nữa anh sẽ đóng một vai được xuất hiện trong hơn 100 cảnh phim, được trả thù lao 300 NDT/ngày. “Cuối cùng tôi đã được giao một vai diễn có tên và lúc đó tôi có thể tăng xuất ăn trưa của mình nếu thấy đói” – Hu chia sẻ.

Khi được hỏi về các kế hoạch tương lai, Hu nói anh định tới Bắc Kinh vì ở đó các diễn viên phụ như anh có nhiều cơ hội được đảm nhiệm các vai diễn “nặng ký” hơn mặc dù nơi đây sự cạnh tranh khốc liệt hơn.

“Tôi không sợ cạnh tranh. Tất cả những gì tôi muốn là kiếm được đủ tiền để khởi dựng sự nghiệp kinh doanh của mình càng sớm càng tốt. Có thể tôi sẽ mở một nhà hàng nhỏ ở thành phố quê hương mình” - Hu nói nhưng cũng thừa nhận nếu không gặp may mắn có lẽ phải 10 năm nữa anh mới kiếm đủ tiền.

“Hollywood của Trung Quốc”
Phim trường Hoành Điếm tọa lạc tại khu công nghiệp hiện đại ở thành phố Đông Dương, tỉnh Chiết Giang, là một trong hai phim trường lớn nhất của nền công nghiệp Điện ảnh-Truyền hình Trung Quốc. Cùng với phim trường Vô Tích (tỉnh Giang Tô), Hoành Điếm là điểm quay phim của nhiều bộ phim nhựa và phim truyền hình nổi tiếng Trung Quốc, trong đó có phim từng đoạt giải Oscar Ngọa hổ tàng long của đạo diễn Lý An, Đầu danh trạng của Trần Khả Tân, Anh hùng của Trương Nghệ Mưu và Vô cực của Trần Khải Ca.
Là trường quay lớn nhất thế giới và được mệnh danh là Hollywood của Trung Quốc, phim trường Hoành Điếm có đầy đủ các bối cảnh để quay phim, từ ngôi làng lâm vào cảnh nghèo khổ tới bản sao các cung điện cổ Trung Hoa, nhiều ngôi chùa và đường phố lịch sử. Liên tục có phim nhựa và phim truyền hình được quay tại đây nên đã có hàng chục ngàn người đổ tới đây để theo đuổi sự nghiệp diễn xuất.
Việt Lâm (lược dịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét